สวัสดีค่ะเหล่านักช้อป! ใกล้เข้าสู่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนในปีนี้กันแล้วนะคะ มาดามเชื่อเลยว่าหลายคนน่าจะตั้งตารอช้อปช่วง Black Friday กันอยู่แน่เลย เพราะเป็นโปรโมชั่นยอดฮิตที่หลายๆ ร้านค้าทั่วโลกพร้อมใจกันจัดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า Central Online ของเราก็ไม่พลาดด้วยเช่นกัน
มาดามมั่นใจเลยว่าหลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ คงจะเกาหัวแกร็กๆ พลางเคลือบแคลงสงสัยกันถ้วนหน้าว่า ทำไมเขาถึงจัดโปรโมชั่นนี้ในช่วงเวลาเดียวกันนะ มันบังเอิญ หรือมีที่มาที่ไปยังไงกันแน่? นั่นเองจึงเป็นที่มาของเรื่องที่มาดามจะเล่าให้ฟังวันนี้ค่ะ แต่ขอสปอยไว้ก่อนเลยว่า “ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน” แถมยังมีที่มาที่ไปที่ค่อนข้างชัดเจนอีกด้วย เรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาดามขออนุญาตพาเหล่านักช้อปทุกท่านนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นกัน
หลังมาดามนั่งไทม์แมชชีนกลับไปก็พบว่าคุณปู่ Black Friday ของเรา แกอายุมากกว่า 70 ปีแล้วนะคะ เพราะมีปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี 1950 นู่นเลย โดยมีจุดเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาดามจะขอเรียงไทม์ไลน์ให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ค่ะ
ย้อนกลับไปใน ปี 1950 ในวันที่รูปถ่ายยังเป็นสีขาวดำอยู่เลย คำว่า “Black Friday” ได้รับการรังสรรค์ขึ้นโดยคุณตำรวจในเมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา เพื่ออธิบายสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล วุ่นวาย หลังวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลายอดนิยมสำหรับผู้คนในสมัยนั้น ออกมาช้อปปิ้ง และดูฟุตบอลระหว่างกองทัพบกและกองทัพเรือ แต่อย่างไรก็ตาม ณ ช่วงเวลานั้น “Black Friday” ยังมีความหมายในเชิงลบ สื่อถึงความเหน็ดเหนื่อยและเต็มไปด้วยความเครียด
ขยับต่อมาอีกนิดในช่วง ปี 1960 คำว่า “Black Friday” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น จนเริ่มมีสื่อบางเจ้านำคำนี้ไปใช้ รวมไปถึงร้านค้าในสมัยนั้น พยายามสร้างสรรค์คำว่า “Big Friday” ขึ้นมา เพื่อหลีกเลี่ยงความหมายเชิงลบ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่
ข้ามมาใน ปี 1980 ในช่วงนี้ความหมายของ “Black Friday” เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีแล้วหลังจากในวงการธุรกิจเริ่มมการแทนสีแดงสื่อถึงการขาดทุน และสีดำหมายถึงการมีกำไร จึงได้ถือกำเนิดเป็น “Black Friday” ซึ่งจะหมายความประมาณว่าเป็นวันที่ร้านค้าจะทำกำไรได้มาก และได้ถือกำเนิดเป็นวันที่จะจัดโปรโมชั่น ลดราคา เพื่อดึงดูดลูกค้านั่นเอง จากนั้นมาก็ได้รับความนิยมไปทั่วสหรัฐอเมริกานั่นเอง
ต่อมาในปี 2000 เป็นช่วงที่โลกของอินเตอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อเกิดเป็นการค้าขายออนไลน์ [E-commerce] ส่งผลให้คำว่า “Black Friday” แพร่ไปหลายๆ ประเทศอย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้นยอดขายนั่นเอง รวมไปถึงประเทศไทยด้วยนั่นเองที่ได้รับอิทธิพลมา เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจะได้เห็นโปรโมชั่นนี้ผ่านตากันมากขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนั่นเอง
สำหรับ Central Online เอง เราก็เข้าร่วมโปรโมชั่นนี้ด้วยเช่นกัน โดยสำหรับในช่วงปี 2024 นี้ เราจะจัดโปรโมชั่นนี้ในช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน วันเดียวเท่านั้นค่ะ พลาดแล้วพลาดเลย! โดยเราจะนำสินค้าจากแบรนนด์ดังมาลดสูงสุดถึง 70% พร้อมส่วนลด On Top มากถึง 20% ถ้าช้อปถึง 6,000 บาท ห้ามพลาดนะคะ เพราะเราจัดเพียงวันเดียวเท่านั้น
เป็นอย่างไรกันบ้าง สนุกไหมคะ กับเรื่องราวที่มาดามพาทุกคนนั่งไทม์แมทชีนย้อนไป เรียกได้ว่าคุณปู่ “Black Friday” นี่เขาอยู่กับเรามานานจริงๆ ค่ะ แถมยังย้ำให้เราเห็นด้วยว่าวัฒนธรรมสไตล์อเมริกันหลายๆ อย่างแอบแฝงอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามาจนถึงทุกวันนี้ ไม่เว้นแม้แต่โปรโมชั่นตามร้านค้านั่นเอง
สำหรับใครที่อยากไปเลือกของ ช้อปปิ้งกันต่อ สามารถกดย้อนกลับไปได้เลยที่ Central Online แหล่งรวมสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ ที่มีให้คุณเลือกช้อปอย่างหลากหลาย การันตีของแท้ 100%
ขอบคุณภาพจาก: allcell.am / realestate