อาจจะกล่าวได้ว่า office หรือที่ทำงานเป็นบ้านหลังที่สองของเราๆ มนุษย์เงินเดือนเลยก็ว่าได้ เพราะต้องใช้เวลาอยู่ที่นั่นราวๆ 8 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ดังนั้น การมีอุปกรณ์หรือของบางอย่างที่ช่วยให้เราอยู่ที่ออฟฟิศของเราง่ายขึ้นอยู่ที่โต๊ะทำงานของเราเอง นอกจากจะช่วยให้ทำงานได้อย่างสะดวกแล้ว ยังทำให้ เราสามารถทำงานได้แบบแฮปปี้มากยิ่งขึ้นด้วยราวกับว่าอยู่ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งจะมีของชิ้นไหนบ้างนั้น วันนี้ Central Inspirer มีของมาแนะนำถึง 10 อย่าง ที่เช็กมาแล้วว่าคุณต้องได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ ซึ่งจะมีชิ้นไหนบ้างนั้น มาดูกันเลย
1ที่วางจอคอมพิวเตอร์หรือวางโน๊ตบุ๊ค
เนื่องจากเราต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ทำงานเป็นเวลานาน ดังนั้น หลายๆ คนจึงประสบปัญหากับโรค Office Syndrome กันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะอาการปวดคอสุดคลาสสิค ที่เรียกได้ว่าเป็นโรคสากลของพนักงานออฟฟิศ เพราะต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเป็นเวลานานๆ นั่นเอง ซึ่งปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดอาการสุดทรมานนี้ เนื่องมาจากการวางจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คต่ำกว่าระดับสายตาของตัวเอง ดังนั้น ในเมื่อเราต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด ก็ควรจะมี “ที่วางจอคอมพิวเตอร์หรือวางโน๊ตบุ๊ค” ติดเอาไว้ที่โต๊ะทำงานด้วย เพื่อปรับระดับของหน้าจอให้อยู่ที่ระดับสายตาของเราพอดี แล้วปัญหาปวดคอที่ว่ามานี้จะหมดไปเองโดยที่คุณไม่รู้ตัว เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตอยู่ที่ออฟฟิศแฮปปี้ขึ้นมากจริงๆ
2โพสต์-อิท
ไอเทมชิ้นนี้หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป เพราะในปัจจุบันสมาร์ทโฟนของเราสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงไปได้แล้ว แต่ในความเห็นของ Central Inspirer ยังเห็นว่าโพสต์-อิทนั้นยังมีความสำคัญอยู่ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องจดบันทึกอะไรแบบเร่งด่วน เช่น มีคนโทรศัพท์เข้ามาที่โต๊ะของเรา ถ้ามัวแต่หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาบันทึก ตงเสียเวลาไม่ใช่น้อยเลย หรือตอนที่เจ้านายเข้ามาบรีฟงานกับเราโดยไม่ทันตั้งตัว ถ้ามัวแต่หาสมาร์ทโฟนอยู่คงไม่ทันการแน่ๆ ดังนั้น เก็บเจ้า “โพสต์-อิท” เอาไว้ที่โต๊ะทำงานของเราด้วยจะอุ่นใจกว่ามาก เพราะหยิบจับได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแปะเอาไว้บริเวณโต๊ะเพื่อกันลืมได้อีกด้วย ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นรับรองว่ารับมือได้ทันแน่ๆ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเตรียมปากกาไว้ให้พร้อมเสมอและต้องจัดโซนเฉพาะสำหรับแปะโพสต์-อิท ไม่อย่างนั้นโต๊ะทำงานอาจรก เนื่องมาจากเหล่าโพสต์-อิทมากมายที่เราแปะเอาไว้ได้ นอกจากนี้ควรแกะโพสต์อิทออกด้วยเมื่องานที่จดอยู่บนนั้นลุล่วงไปแล้ว เพื่อเก็บพิ้นที่ว่างไว้สำหรับโพสต์-อิทแผ่นต่อไป
3พัดลมคล้องคอ
แม้ว่าที่ออฟฟิศของเราอาจจะมีเครื่องปรับอากาศติดตั้งอยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าวันไหนคุณกลับเข้าออฟฟิศหลังจากการตากแดดร้อนๆ หรือเครื่องปรับอากาศดันเกิดเสียหรือไม่เย็นเท่าที่ควร ออฟฟิศคงจะร้อนตับแตกและทำงานอย่างไม่เป็นสุขแน่ๆ ดังนั้น การมี “พัดลมคล้องคอ” เก็บเอาไว้บนโต๊ะทำงานจะดีกว่ามาก เพราะสิ่งนี้จะช่วยคลายร้อนให้กับคุณได้อย่างมาก โดยจะมีพัดลมถึงสองฝั่งที่สามารถปรับความเร็วได้ถึง 3 ระดับ ตัวก้านสามารถดัดได้ เพื่อใหเเป่าเข้าไปบริเวณใบหน้าหรือคอตามที่คุณต้องการได้ เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ
4ที่เก็บปากกา
คงจะแย่แน่ๆ หากโต๊ะทำงานของเราเต็มไปด้วยปากกาที่วางกองกันเรี่ยราด นอกจากจะทำให้โต๊ะของเรารก เปลืองพื้นที่ในการวางของ จะวางอะไรบนโต๊ะแต่ละทีก็ต้องย้ายกองปากกาไปมา และในเวลาที่ต้องรีบใช้งานหรือตัองเข้าประชุมให้ทันเวลาก็อาจจะหาปากกาด้ามที่เราต้องการไม่เจออีกด้วย แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากคุณนำ “ที่เก็บปากกา” หรือคอนโดปากกามาใช้ ด้วยสิ่งนี้จะทำให้หมู่มวลปากกาหลากหลายแบบของคุณถูกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น จะหยิบ จะใช้ตอนไหนก็สะดวกสบาย ซึ่งทาง Cenrtral Inspirer แนะนำว่าให้เก็บปากกาแยกตามสีและประเภทไปเลยเพื่อความสะดวกในการหยิบมาใช้งานมากที่สุด
5ตู้เอกสาร
ตู้เอกสารที่พูดถึงอยู่นี้ไม่ใช่ตู้เอกสารขนาดใหญ่ แต่หมายถึง “ตู้เอกสารขนาดเล็ก” ที่สามารถตั้งบนโต๊ะได้เพื่อใช้สำหรับเก็บเอกสารต่างๆ โดยเจ้าสิ่งนี้จะมาช่วยทำให้คุณเก็บเอกสารได้อย่างเป็นระเบียบ ไม่ต้องมาตั้งวางบนโต๊ะให้รกอีกต่อไป ถ้าใครที่ต้องเจอกับเอกสารจำนวนมากๆ ต้องลองนำมาใช้งานดูแล้วล่ะ รับรองว่าคุณจะอยู่ออฟฟิศได้แฮปปี้ขึ้นอย่างแน่นอน เพราะไม่ต้องรำคาญตากับกองเอกสารที่สุมกันไว้จนรกโต๊ะไปหมด นอกจากนี้ยังเป็นการประหยัดพื้นที่บนโต๊ะไว้สำหรับวางของชิ้นอื่นๆ ได้อีก โดยปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบรนดื อาทิ ORCA และ ONE
ตู้เอกสาร 5 ชั้น โครงขาวลิ้นฟ้าใส ORCA TCB-5
฿755
ตู้เอกสาร 7 ชั้น โครง ดำ-ใส ONE
฿895
6ที่เก็บสายเมาส์
แม้ว่าในปัจจุบันจะมี “เมาส์ไร้สาย” ออกมาให้เลือกใช้งานกันเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าพนักงานออฟฟิศหลายๆ คน น่าจะยังใช้เมาส์มีสายกันอยู่ เพราะไม่ต้องคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่เหมือนเมาส์ไร้สายนั่นเอง ซึ่งทำให้มีปัญหากวนใจตามมา คือ สายของเมาส์ที่ระโยงระยางไปมานั่นเอง ทำให้การจะเลื่อนเมาส์แต่ละที มักจะไปพันกับสายอื่นๆ ที่อยู่บนคอมพิวเตอร์อยู่บ่อยๆ ซึ่งสร้างความรำคาญและน่าหงุดหงิดมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้หา “ที่เก็บสายเมาส์ (Mouse Bungee)” มาใช้บนโต๊ะทำงานของคุณด้วยจะช่วยในการจัดระเบียบสายเมาส์ของคุณให้ดูดีขี้น ช่วยให้คุณขยับเมาส์ได้คล่องตัวมากขึ้น และโต๊ะทำงานของคุณยังดูสะอาดตามากขึ้นอีกด้วย
7เจลล้างมือ
ในยุคนิวนอมัลอย่างนี้ “เจลล้างมือ” ถือว่าเป็นของที่สำคัญเป็นอย่างมากเพื่อทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดอยู่บริเวณฝ่ามือของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสำนักงานที่ต้องหยิบจับนู่นนี่นั่นอยู่บ่อยๆ คงจะแย่แน่ๆ หากไม่มีเจลล้างมือประจำโต๊ะของตัวเอง เพราะต้องคอยระวังการหยิบจับสิ่งของและต้องเข้าไปล้างมือกับสบู่ในห้องน้ำอยู่บ่อยๆ ฉะนั้นเพื่อการทำงานได้อย่างแฮปปี้มากยิ่งขึ้น สะดวกมากยิ่งขึ้น ควรมี “เจลล้างมือ” ติดไว้ด้วยเลย เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน เสียเวลาไปล้างมือน้อยลง และช่วยทำให้มือของเราสะอาด ปราศจากเชื้อโรคอีกด้วย
8กระดาษชำระ
เชื่อพนักงานออฟฟิศหลายๆ คนมักจะนำขนมและน้ำมาทานที่โต๊ะทำงานอยู่บ่อยๆ ทำให้มีโอกาสที่ของเหล่านั้นจะหกใส่โต๊ะและยังทำให้ปากหรือมือของเราเปื้อนอีกด้วย ดังนั้นเพื่อความสะดวกสบายไม่ต้องเดินไปล้างมือ ล้างปาก หรือไปเอาผ้าจากครัวของออฟฟิศมาเช็ดโต๊ะบ่อยๆ คุณควรจะมี “กระดาษชำระ” ติดโต๊ะเอาไว้ด้วยจะได้เช็ดโต๊ะและอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว
9ปลั๊กไฟ
“ปลั๊กไฟ” เองก็มีส่วนช่วยทำให้คุณทำงานที่ออฟฟิศได้แฮปปี้มากยิ่งขึ้นด้วย โดยสิ่งนี้จะมาช่วยให้คุณสามารถใช้งานอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคที่โต๊ะทำงานของคุณได้เลย อาทิ อะแดปเตอร์สำหรับชาร์จมือถือ เครื่องชงกาแฟ โคมไฟ และอื่นๆ
10แว่นกรองแสงสีฟ้า
แน่นอนว่าพนักงานออฟฟิศทุกคนต้องใช้สายตาเพื่อจ้องไปยังหน้าคอมพิวเตอร์แทบจะตลอดเวลา ดังนั้น ควรจะมี “แว่นกรองแสงสีฟ้า” ติดโต๊ะทำงานเอาไว้เสมอ เพื่อช่วยปกป้องสายตาของคุณจากแสงสีฟ้าสุดอันตรายที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยในปัจจุบันแว่นกรองแสงสีฟ้ามีให้เลือกหลายแบรนด์เลยตั้งแค่ราคาถูกไปจนถึงแพงมาก ลองไปเลือกซื้อตามงบประมาณกันดูนะ